Suy nghĩ về quan niệm của nhà văn Nam Cao

0
Loading...
Suy nghĩ về quan niệm của nhà văn Nam Cao
Đánh giá bài viết

Đề bài: Cuộc đời luôn tồn tại nhũng kẻ “cá lớn nuốt cá bé”, “mạnh ai nắy sổng ”, "mạnh vì gạo, bạo vì tiền ”, Song nhà văn Nam Cao lại quan niệm: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thoả mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình (Trích Đời thừa – Nam Cao).

Anh (chị) suy nghĩ gì về câu nói trên?

Trong cuộc sống ai cũng mong muốn mình phải thật mạnh mẽ. Thế nhưng không phải ai cũng biết định nghĩa thế nào là kẻ mạnh. Thường người ta chỉ quan niệm rằng kẻ mạnh là kẻ đánh bại được nhiều người, là kẻ có uy quyèn áp đảo được người khác, khiến ngirời khác phải sợ hãi. Song thực tế không phải như vậy. Kẻ mạnh phải là kẻ biết đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của mình, thậm chí phải hi sinh cả bản thân. Như nhà văn Nam Cao đã quan niệm: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thoả mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình”.

“Kẻ mạnh” – hai tiếng tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực sự không mấy ai hiểu được trọn vẹn ý nghĩa sâu sắc của nó. Vậy thực sự kẻ mạnh là kẻ mang trong mình những phẩm chất gì? Làm thế nào để có thể trở thành kẻ mạnh trong cuộc sống này? Mạnh ở đấy phải được hiểu theo nghĩa là mạnh mẽ. Kẻ mạnh ở đấy chính là con người mạnh mẽ, con người dám sống và sống có bản lĩnh trước sự cám dỗ của cuộc sống và thói ích kỉ của chính bản thân mình. Kẻ mạnh cũng là kẻ dám giữ gìn danh dự, lương tâm của mình, không để nó vấy bẩn hay có chút tì vết nào. Hai tiếng “kẻ mạnh” được Nam Cao đặt trong sự đối lập với quan niệm của nhiều người trong cuộc sống như một tâm sự đau đóm của nhà văn trước thục trạng đạo đức suy thoái. Ở đó người ta ghen ghét, cạnh khoé, đó kị nhau. Ở đó người ta bán rẻ danh dự nhân phẩm của mình vì những mục đích tầm thường. Trên hết ngươi ta cóthế dùng mọi thủ đoạn để giành lấy quyền lực, tiền bạc, danh vọng. những thứ mà người ta tin rằng sẽ mang lại sức mạnh.

Nhưng liệu sức mạnh có thề đến được từ việc đánh bại kẻ khác, chà đạp huỷ diệt kẻ khác vì những mục đích tham vọng tầm thường? Chắc chắn là không. Bởi không ai nhìn nhận một kẻ là chiến thắng khi họ đánh bại đối thủ của mình bằng thủ đoạn xấu. Kẻ chiến thắng chỉ có thể là kẻ vượt lên được chính bản thân mình, vượt lên được những ham muốn nhỏ nhen ích kỉ của bản thân đế giữ gìn danh dự, lương tâm làm người của mình. Là con người chắc hẳn ai cũng đã có lúc để cho những cám dỗ trong cuộc sống khién mình phân vân như đứng trước ngã ba đuờng. Nhưng kẻ mạnh mẽ là kẻ không để những cám dỗ – phần xấu trong con người mình điều khiển, sai khiến để đi vào con đuờng bất luơng, con đường mà một khi đã dấn thân thì không còn có thể quay lại. Thục tế vẫn có những kẻ luôn tự dối lừa mình để lấp liếm bản chất xấu xa, nhỏ nhen, ích kỉ. Và họ tìm mọi cách để đánh bại kẻ khác dù bằng những thủ đoạn hèn hạ nhất để che đậy cho bản chất yếu đuối của mình. Những con nguừi như vậy thuờng dễ ngủ quên trên chiến thắng và bị đánh bại. Một khi đã bị đánh bại họ sẽ lộ rõ bản chất yếu đuối của mình và không có đủ nghị lực để đứng dậy và bước tiếp. Do đó ta có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thoả mãn lòng ích kỉ”. Trong Thế chiến thứ hai, ta thấy cả hai bên tham chiến không có ai là kẻ chiến thắng. Bởi tất cả bọn chúng đều ra súc bóc lột thuộc địa vói những thủ đoạn tàn ác phục vụ cho tham vọng đế vuơng của mình. Bởi “kẻ thắng” đã kết thúc chiến tranh bằng một thảm hoạ nguyên tử cướp đi sinh mạng của ba mươi vạn con người xấu số vô tội và còn đề doạ cướp đi sinh mạng của rất nhiều người hôm nay. Người chiên thắng duy nhất ưong cuộc chiến đó chỉ có thể là nước Nga Xô viết anh hùng, nhân dân Xô viết anh hùng. Nước Nga chiến thắng khi họ đã giải phóng cho nhiều dân tộc bị áp bức, giúp đỡ vô tư cho các quốc gia trong cảnh nô lệ. Nước Nga chiến thắng vì họ có những con người như Paven say mê đềm toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, hi sinh bản thân một cách nồng nhiệt lãng mạn, tất cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng loài người. Do đó, chính nước Nga, nhân dân Nga mới là “kẻ mạnh”, là “kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình”.

Loading...

Sức mạnh của con người chi có thể có được từ lòng nhân ái, đức hi sinh trong cuộc sống. Giống như người đàn bà trong Chiếc thuyên ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Đó là một con người mạnh mẽ, mạnh mẽ không phải vì cóthế chịu đựng được đòn roi của người chồng. Sức mạnh của con người đóthế hiện ở lòng vị tha, sự nhân hậu, sẵn sàng chịu đựng tất cả vì con cái – những đứa con trên thuyền quanh năm thiếu đói.

Nam Cao là một nhà văn thích triết lí và những triết lí của ông mang một ý nghĩa nhân bản sâu sắc. Quan niệm này cũng vậy, một triết lí làm người vô cùng đúng đắn được đưa ra từ một điều tưởng chừng như một nghịch lí của cuộc sống. Nó không chỉ có ý nghĩa trong xã hội cũ mà còn có ý nghĩa cho tới tận hôm nay. Như chúng ta đã biết, trong vòng xoáy của nền kinh tế thị trường, có không ít người vì lợi ích của bản thân mà sẵn sàng chà đạp lên lợi ích của người khác chiếm đoạt những thứ không phải của mình có khi bằng những thủ đoạn vô cùng xấu xa hèn hạ. Hiểu được quan niệm của Nam Cao cũng đồng nghĩa với việc ta thấy được sức mạnh của lòng nhân ái, từ đó phê phản một cách nghiêm khắc lối sống ích kỉ. Đồng thời càn đề cao chủ nghĩa nhân đạo, nhân cách cao thượng, dám hi sinh lợi ích của bản thân cho người khác.

Tuy nhiên có một câu hỏi được đặt ra là: Vậy, những biểu hiện nào của lối sống “giẫm lên vai người khác” mà ta cần lên án? Tục ngữ có câu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, chỉ những kẻ sống coi trọng vật chất, dùng sức mạnh vật chất để áp đảo lấn lướt công lí. Và thực tế trong cuộc sống hiện nay, có rất nhiều con người như vậy – những con người thích dùng tiền để đoạt lấy lợi ích cho mình. Đặc biệt vấn nạn chạy chọt đang trở thành một vấn đề đáng báo động trong đời sống xã hội hiện nay. Người ta chạy chọt từ những việc nhỏ như xin biển số xe đẹp, xin không bị giữ xe khi vi phạm luật giao thông cho đến việc xin điếm, xin việc… Dường như xã hội hiện nay đâu đâu cũng hiện lén chữ "xin”. Xin xỏ, hối lộ đang trờ thành một căn bệnh thâm căn cố đế trong con người Việt Nam, gây suy thoái nghiêm trọng đạo đức của con người. Chúng ta ngày càng nhìn thấy nhiều hành động đi ngược lại công lí: những kẻ tham ô hàng nghìn tỉ đồne, những kẻ lén lút xả nước thải xuống sống trong suốt nhiều năm liền… Chúng ta phê phán những kẻ dùng súc mạnh đồng tiền để lấn át công lí nhưng cũng khôngthế không lên án những kẻ đang nắm trong tay “sức mạnh” mà phản bội lại trách nhiệm xã hội giao phó cho họ.

Không chi có vậy, “giẫm lên vai người khác” còn có thể hiểu là một lối sống vụ lợi, tham vọng tầm thường, sẵn sàng chà đạp, huỷ diệt đồng loại vì lợi ích cá nhân như trong câu tục ngữ “cá lớn nuốt cá bé”. Lịch sử đã từng chứng kiến những kẻ “tà đạo”, vì muốn phục vụ cho lợi ích giai cấp của chúng đã thiêu chết nhà thiên văn vi đại Brunô – người đã kiên cường bảo vệ thuyết Nhật tâm cho đến khi cả thân mình đỏ rực trong ngọn lửa bạo tàn. Nhưng lịch sử cũng chứng kiến từ đấy một cuộc cách mạng trong nhận thức của loài người. Và lịch sử đã lên án những kẻ vì mục đích hèn hạ của mình mà tiêu diệt đồng loại, thiêu rụi chân lí. Trong xã hội ngày nay, ta vẫn còn phải chứng kiến những hành động dã man mà tuởng chừng như chỉ có trong thời kì hoang dại của loài người. Nhũng kẻ khủng bố đang từng ngày gieo rắc tai hoạ khắp nơi trên thế giới, đang lên tiếng thách thúc tất cả chúng ta. chống tại cả nhân loại. Rồi những vụ giết người vô cùng man rợ xuất hiện khắp nơi cảnh báo về sự suy thoái đến mất hết nhân tính của con người.

Chưa thể dừng lại ở đó, chúng ta còn phải lên tiếng để phê phán những con người chỉ biết sống cho bản thân không quan tâm đến người khác. Bởi chính việc “mạnh ai người nấy sống” chính là nguyên nhân dẫn tới lối sống vụ lợi, ích kỉ, đặc biệt nhiêu trong giới trẻ hiện nay. Một sô bạn trẻ dường như đã quên đi trách nhiệm cộng đồng của mình suốt ngày chỉ vùi đầu vào những trò chơi vô bổ. những trang web đền trên mạng internet, Nhưng điều đáng nói là nhân cách một sổ hạn trẻ đã bị ảnh hưởng bởi những hành vi bạo lực trong các game online dẫn tới nhiều vụ cướp của thậm chí là đâm chém của học sinh. Đó là biểu hiện của một lối sống yếu hèn, thiếu bản lĩnh thiếu ý chí để vươn lên.

Thiết nghĩ quan niệm của nhà văn Nam Cao chính là cách song cần thiết cho mồi chúng ta hiện nay. Bởi sức mạnh của lòng nhân ái không chỉ đến với những người cần ta giúp đỡ. Nó còn đem đếb cho chúng ta nhiều niêm vui hứng khởi để bắt đầu một ngày mới với một sức mạnh mới để vươn lên một tầm vóc mới. Đó là cội nguồn của sức mạnh chân chính.

Thái Mạnh Cường

Từ khóa tìm kiếm

  • người ta chỉ xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của phường ích kỉ
  • ngừời ta chỉ xấu xa trong ánh mắt của phừơng ích kỉ
  • suy nghi ve cau noi cua nha van phap phrang xoa cope
  • con người ta chỉ xấu xa trước đôi mắt nam cao
  • kẻ mạnh không phải là kẻ
  • đôi mắt ráo ho
  • con mắt của sự ích kỷ
  • câu nói của nam cao
  • bình luận ý kiến người ta trở nên xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của phương ich kỉ
  • bai van mau suy nghi cau noi cua nam cao